Hưởng ứng phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) phát động và phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát động, phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) được đội ngũ cán bộ, giáo viên trường TH-THCS cả găng tích cực tham gia nhằm tổng hợp, chia sẻ kinh nghiệm nâng cao chất lượng dạy học và lan tỏa tâm huyết, tình yêu nghề.
Viết SKKN từ lâu trở thành một hoạt động có ý nghĩa đối với giáo viên các cấp học trong tỉnh. Đầu mỗi năm học, Sở GD và ĐT đã phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục chỉ đạo các cơ sở giáo dục phát động và triển khai phong trào viết SKKN tới toàn thể cán bộ, giáo viên, gắn với các phong trào, các cuộc vận động của ngành như: thi đua “Dạy tốt – học tốt”; “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”; “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; thành lập hội đồng nghiên cứu khoa học, hội đồng sáng kiến, hội đồng thi đua khen thưởng; tổ chức lựa chọn, đánh giá kết quả thực hiện các đề tài sáng kiến, chỉ ra những hạn chế trong việc thực hiện phong trào, từ đó đưa ra kế hoạch trong thời gian tới.
Đây là các SKKN của giáo viên trường TH-THCS Cả Găng đã được áp dụng tại trường và đạt được nhiều hiệu quả trong năm học.PHẠM-VŨ-HÙNG-1 NGUYẼN-THỊ-KIM-TÙNG-1 DÀO-NGỌC-TUYÉT-1 NGUYẼN-THÀNH-TÁN-1
Để nâng cao chất lượng phong trào viết SKKN trong cán bộ, giáo viên, nhà trường đã phát động sâu rộng bằng nhiều hình thức nhằm khuyến khích, động viên cán bộ, giáo viên tham gia. Sau mỗi năm học lại có thêm nhiều SKKN ra đời. Trong đó, nhiều đề tài, sáng kiến cải tiến phương pháp dạy và học được áp dụng có giá trị thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng GD và ĐT. Tùy đặc điểm mỗi cấp học, mỗi cách tiếp cận vấn đề khác nhau của các tác giả mà các SKKN thể hiện rõ sự phong phú về nội dung, đa dạng về cách thức trình bày. Không chỉ tổng kết, chia sẻ kinh nghiệm có phân tích chặt chẽ cơ sở lý luận và thực tiễn, các SKKN còn nêu ra giải pháp tích cực và cần thiết đối với công tác giảng dạy, mang tính ứng dụng cao về cải tiến phương pháp dạy học, là tài liệu tham khảo, trao đổi hữu ích giữa các giáo viên về công tác giảng dạy, quản lý, những đổi mới, sáng tạo trong việc dạy và học, góp phần xây dựng môi trường giáo dục đồng bộ, thân thiện, qua đó, học sinh được học tập và phát triển toàn diện cả về thể chất, tinh thần, nhận thức và kỹ năng sống cần thiết. Bởi thế, phong trào viết SKKN đã và đang được duy trì, đẩy mạnh cả về số lượng và chất lượng ở tất cả các cơ sở giáo dục.
Viết SKKN đã và đang là một biện pháp góp phần tạo động lực cho giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp dạy học. Bởi quá trình viết SKKN giáo viên sẽ đi sâu tìm hiểu, nghiên cứu, tổng kết kinh nghiệm từ thực tiễn, gợi mở, giải quyết nhiều vấn đề còn chưa được sáng tỏ để tìm ra hướng đi đúng đắn. Việc viết SKKN cũng thể hiện rõ sự sáng tạo, kinh nghiệm cũng như năng lực và sự tâm huyết của giáo viên trong quá trình giảng dạy. Nhiều giáo viên chia sẻ, các sáng kiến đạt yêu cầu cần phải giải quyết được những bất cập còn tồn tại trong công tác giáo dục để tạo tính mới; có tính khoa học, trình bày được cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn làm căn cứ cho việc giải quyết vấn đề, hay những bất cập được nêu ra trong đề tài; làm nổi bật được hiệu quả và tính ứng dụng của sáng kiến trong thực tiễn, giúp học sinh nắm chắc kiến thức, hoàn thành tốt các môn học; có cách thức ôn luyện hỗ trợ, bồi dưỡng học sinh khi tham gia các cuộc thi, kỳ thi, tạo hiệu ứng tích cực, có hiệu quả thực tế…
Đẩy mạnh công tác viết SKKN và phổ biến, áp dụng vào thực tiễn góp phần quan trọng tạo động lực cho các nhà giáo thực hiện tốt nhiệm vụ đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện để tiến tới thực hiện thành công các mục tiêu đổi mới của ngành GD và ĐT trong giai đoạn hiện nay.
Người viết Phạm Vũ Hùng